Most Popular

Thursday, June 2, 2016

Các thuật ngữ và những từ ngữ thường thấy


- Các khả năng của lá bài:

  • Battlecry: là khả năng sử dụng tác dụng của quân bài khi vừa đặt ra bàn, các khả năng có thể có mục tiêu hoặc không có mục tiêu.

Ví dụ lá Elven Archer có Battlecry là deal 1 damage cho 1 mục tiêu bất kì, khi ra lá này bạn phải chỉ vào mục tiêu đó.






















  • Deathrattle: Là khả năng sử dụng tác dụng của quân bài khi quân bài đó chết, các khả năng sẽ không có mục tiêu chính xác hoặc trên diện rộng.


Ví dụ lá Tentacle of N'zoth có Deathrattle là deal 1 damage cho tất cả quân bài khác có trên bàn (ngay cả phe mình).





















  • Inspire: Là khả năng sử dụng tác dụng của quân bài khi quân bài khi bạn sử dụng Hero power, các khả năng sẽ không có mục tiêu chính xác hoặc trên diện rộng.


Ví dụ lá Confessor Paletress có Inspire, khi bạn sử dụng hero power thì nó sẽ triệu hồi ra 1 Legendary minion bất kì.




















  • Discover: Là khả năng chọn 1 trong 3 lá bài ngẫu nhiên khi triệu hồi minion có tác dụng đó ra bàn. Khả năng này thường được đi chung với Battlecry.

Ví dụ như lá Jeweled Scarab khi được triệu hồi ra bàn, 3 lá bài 3 mana ngẫu nhiên sẽ hiện ra (thuộc class mà bạn đang chơi hoặc thuộc bài chung)
Bạn có thể chọn theo ý thích của mình, tùy vào tình hình game.















  • Charge: Là khả năng tấn công luôn của minion trong lượt đầu tiên mà không cần phải "ngủ".

King Krush có thể tấn công ngay khi được triệu hồi ra bàn




















  • Divine Shield: Là khả năng của minion mà không bị ảnh hưởng bởi cú sát thương đầu tiên cho dù nó mạnh đến đâu, sau đó divine shield sẽ mất. Minion có divine shield sẽ có 1 cái màng màu vàng bao quanh mình.

Argent Commander vừa có charge vừa có divine shield sẽ được tấn công ngay khi vừa ra và khi nhận bất cứ số lượng damage nào lần đầu tiên cũng bằng 0.



















  • Stealth: Là khả năng "ẩn mình", khi minion có tác dụng này được triệu hồi, nó sẽ không bị nhắm vào bởi spell hoặc bất cứ đòn tấn công nào có mục tiêu, mà chỉ bị bởi những đòn tấn công mang tính random hoặc diện rộng.

Ví dụ lá Jungle Panther, khi được triệu hồi, sẽ có 1 lớp sương mù bao quanh nó và nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi đòn tấn công nào có mục tiêu chính xác. Cho đến khi lá bài này tấn công thì nó mới bị mất stealth (bạn có thể không dùng nó để tấn công và sẽ không mất stealth).
















  • Windfury: Là khả năng của minion (hoặc weapon - Doomhammer) mà nó có thể tấn công 2 lần trong 1 lượt.

Ví dụ lá Grotesque Dragonhawk có windfury, có thể tần công 2 lần trong vòng 1 lượt.




















  • Taunt: Là khả năng mà khi minion được triệu hồi ra bàn, tất cả các loại đòn tấn công dạng vật lí nào cũng không thể nhắm vào mục tiêu khác nếu minion có taunt vẫn ở trên bàn


Ví dụ, khi lá Ironbark Protector được triệu hồi ra bàn, một minion của đối phương (hoặc hero đối phương đang có weapon) không thể nhắm vào minion khác của bạn hay là hero của bạn mà chưa tiêu diệt lá bài này (Tuy nhiên các loại spell thì vẫn được).

















  • Enrage: Là khả năng có một tác dụng gì đó (thường là cộng attack) khi minion có khả năng này bị mất máu.


Ví dụ lá Bloodhoof Brave sau khi bị nhận damage và mất máu nó sẽ được cộng 3 attack và sẽ trở thành 5 attack.



















  • Spell Damage: Là khả năng cộng thêm sức mạnh cho các loại spell có tác dụng deal damage.


Ví dụ lá Azure Drake Spell Damage +1, nghĩa là khi bạn triệu hồi lá bài này ra bàn, sau đó bạn sử dụng 1 spell có tính deal damage, như Fireball (deal 6 damage) thì nó có thể deal 7 damage.


















  • Overload: Là khả năng làm cho số mana mà bạn có thể sử dụng trong lượt tiếp theo sẽ bị ít đi, vì vậy những lá bài có tác dụng overload thường là những lá bài mạnh hơn so với số mana cần để ra lá bài đó.


Ví dụ như lá Flamewreathed Faceless có
Overload: (2) nên nếu bạn ra minion này trong lượt 4, lượt tiếp là lượt 5, lẽ ra bạn sẽ có 5 mana để sử dụng, nhưng vì đã bị overload 2 mana nên chỉ còn 3 mana.

Overload là khả năng mà chỉ có thể thấy duy nhất ở những lá bài của Shaman.















  • Choose one: Là khả năng của một lá bài mà khi sử dụng nó bạn sẽ có thể chọn 1 trong 2 tác dụng của nó, những tác dụng của nó là có sẵn.


Ví dụ lá Ancient of War có Choose one, khi triệu hồi nó ra bàn, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 khả năng đó. Nếu chọn tác dụng đầu tiên nó sẽ cộng 5 attack và trở thành 10 attack. Nếu chọn tác dụng thứ 2 nó sẽ cộng 5 máu và trở thành 1 con taunt 5 attack với 10 máu.

Choose one là khả năng mà chỉ có thể thấy duy nhất ở những lá bài của Druid.















  • Combo: Là khả năng kích hoạt tác dụng của những lá bài có khả năng này nếu bạn đã chơi ít nhất 1 lá bài khác trong lượt này.


Ví dụ như lá Shado-Pan Rider có khả năng combo, nên nếu trước khi bạn ra lá bài này, bạn đã ra ít nhất 1 lá bài khác trước đó trong lượt này, khi đó minion này sẽ được cộng 3 attack và trở thành 6 attack.

Combo là khả năng mà chỉ có thể thấy duy nhất ở những lá bài của Rogue.
















  • Silence: Là khả năng làm mất tác dụng của 1 minion, silence không phải là 1 khả năng riêng biệt, mà nó thường được đi kèm với battlecry, choose one,... hoặc là spell.

Ví dụ như lá Spellbreaker có Silence nhưng vì khả năng này được kích hoạt khi triệu hồi nó ra bàn nên đó là Battlecry. Khi đó lá bài này sẽ vô hiệu hóa mọi khá năng đặc biệt của một minion đang có hoặc sẽ có (không phải đã có).









Đó là những khả năng cơ bản của các lá bài trong game, tuy nhiên còn rất nhiều khả năng khác nhưng chúng thường được viết rõ nghĩa bằng tiếng anh, các bạn tự tìm hiểu nhé. Có 1 cách khác đó là khi bạn chỉ vào 1 lá bài, tác dụng đầy đủ của nó sẽ được hiện ra phía ngay bên phải lá bài đó,


- Các từ tắt, từ lóng: 

Là những từ bạn thường thấy người chơi khác sử dụng để giao tiếp dễ dàng và gọn gàng hơn trong game
  • Khi gọi 1 minion, thay vì nói nó "x attack, y máu", ta sẽ gọi nó có x/y. Ví dụ 1 lá bài có 5 attack và 4 máu, ta gọi nó là 1 con 5/4.
  • BM: nghĩa là bad manners, từ này được sử dụng khi một người chơi đã nắm chắc phần thắng trong tay (hoặc họ nghĩ vậy =))) nhưng không ra đòn kết thúc mà còn kéo dài trận đấu, lung tung đủ kiểu, làm bất kì được gọi là "mất thời gian" (Đương nhiên sau đó phải thắng được đối phương).
  • RNG: Random number generator, khi dùng từ này là nói đến độ "random" của game này, ví dụ bạn bóc được bài quá xui thì bạn có thể đem cái RNG của game ra để chửi.
  • AI: Artificial Intelligence, nghĩa lá trí tuệ nhân tạo, ý nói đến chế độ chơi với máy trong game (Note: AI của game hơi bị ngáo).
  • Value Trading: Là khi bạn trao đổi giữa các minion mà bạn không hướng đến việc giết minion có sức mạnh cao nhất mà mục tiêu là để sống nhiều minion của mình càng tốt. Ví dụ: Đối phương có 1 con 5/3 và 1 con 2/4, bạn có 1 con 4/3, thay vì giết con 5/3 để bảo toàn số máu của hero, bạn có thể giết con 2/4 trước vì bạn vẫn không bị chết minion của mình (còn 1hp), khiến đối phương phải tốn thêm 1 giải pháp để giết nó.
  • Tempo: Đây là một từ dành riếng cho Hearthstone, nghĩa việt là "lợi bàn" và có nghĩa là có lợi về mặt minion nhiều nhất khi bạn quyết định ra bài trong 1 lượt. Đây là một khái niệm khá khó hiểu.
Ví dụ: Đối phương ra 1 con Core Hound 9/5 tốn 7 mana, bạn là 1 Mage thì chỉ cần sử dụng 1 Fireball với 4 manacòn lại 3 mana để sử dụng cho việc ra bài. Nói về minion, muốn tempo thì nên ra nhiều minion hoặc minion có số máu tốt hơn số attack, hoặc có tính deal damage, triệu hồi,... Spell  của Mage có tính tempo cao vì rất mạnh mà còn có thể đóng băng hoặc diện rộng.
  • Nerf: Từ ý chỉ sự thay đổi của một phần nào đó của game, như bài, Hero, cách chơi,.. trong 1 bản update của Heathstone.
Đó là những gì mình cần nói trong bài này, hi vọng có thể giúp ích cho các bạn mới chơi hiểu thêm về game.




















2 comments:

  1. neft là giảm sức mạnh của 1 phần game mà bác. ví dụ như ramp druid bá quá nên bị neft mất 3 lá key card trong deck này.
    bổ sung luôn: buff là được tăng sức mạnh
    em chỉ đóng góp thế thôi. sai sót gì xin nhận ạ. còn cái tempo theo em nghĩ là độ phù hợp của mana trong deck. xuyên suốt từ 1-10 mana mà không tập trung phần nào

    ReplyDelete
  2. cảm ơn bạn đã đóng góp. Cả 2 khái niệm này mình đều dịch từ định nghĩa ra, phần nerf thì theo mình có nghĩa là "change". Còn tempo thì không có nghĩa tiếng việt, đơn giản dễ hiểu nhất là trong cùng 1 lượt mana, bạn sử dụng mana của bạn hoàn toàn có lợi hơn so với đối phương và minh chứng đa số là sự hiện diện của minion trên bàn.

    ReplyDelete

 
b:if cond='data:blog.pageType != "item"'>